Logo Emily
CẢNH BÁO NỒNG ĐỘ CO2 TRONG NHÀ CÓ THỂ LÀ MỐI NGUY HẠI CHO SỨC KHỎE


CO2 trong phòng ngủ và văn phòng có thể ảnh hưởng đến nhận thức và gây ra các vấn đề về thận và xương.


Các nhà nghiên cứu cho biết nồng độ CO2 trong nhà có thể cản trở suy nghĩ của chúng ta và thậm chí có thể gây nguy hiểm lớn hơn cho sức khỏe con người.


Mặc dù các chất gây ô nhiễm không khí như các hạt nhỏ và oxit nitơ là chủ đề của nhiều nghiên cứu nhưng có rất ít nghiên cứu về tác động của CO2 đến sức khỏe con người.


Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu mới nhất cho biết ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy nồng độ CO2 có thể tìm thấy trong phòng ngủ, lớp học và văn phòng có thể gây hại đến cơ thể, trong đó ảnh hưởng đến xử lý nhận thức.


“Có đủ bằng chứng để quan ngại nhưng không đủ để báo động. Tuy vậy, không còn nhiều thời gian”, Giáo sư Michael Hernke, đồng tác giả của nghiên cứu thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) nhấn mạnh cần phải nghiên cứu thêm.


Viết trên tạp chí Nature Sustainability, Hernke và các đồng nghiệp cho biết họ đã xem xét 18 nghiên cứu về nồng độ CO2 mà con người tiếp xúc, cũng như tác động của nó đối với sức khỏe con người và động vật.


Theo truyền thống, nhóm nghiên cứu cho biết CO2 sẽ cần phải đạt đến nồng độ rất cao ít nhất 5.000 phần triệu (ppm) trước khi chúng ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Nhưng một cơ quan nghiên cứu cho biết nồng độ CO2thấp 1.000 ppm có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, ngay cả khi việc tiếp xúc chỉ kéo dài trong vài giờ.


Nhóm nghiên cứu cũng cho biết môi trường của các lớp học, văn phòng và phòng ngủ đông đúc hoặc thông gió kém đều có nồng độ CO2 vượt quá 1.000ppm và là không gian mà mọi người thường ở trong nhiều giờ. Cũng có phát hiện về nồng độ CO2 trong các đoàn tàu và máy bay có điều hòa vượt quá 1.000ppm.


“Hiện tại, môi trường trong nhà rất được quan tâm và đối với nhiều người, đó là nơi họ dành 60-80% thời gian của họ. Theo dự báo, 2.100 thành phố lớn có thể đạt tới nồng độ CO2 ngoài trời 1.000ppm trong năm” - Hernke nhấn mạnh.


Một số nghiên cứu đã xem xét tác động của nồng độ CO2 đến khả năng nhận thức của con người. Theo một nghiên cứu về 24 nhân viên, mức độ nhận thức thấp hơn 50% khi những người tham gia tiếp xúc với 1.400ppm CO2 so với 550ppm trong một ngày làm việc.


Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét tác động của nồng độ CO2 đối với động vật, và nhận thấy rằng một vài giờ tiếp xúc với 2.000 ppm có liên quan đến các phản ứng viêm có thể dẫn đến tổn thương mạch máu. Ngoài ra còn có bằng chứng thấy việc tiếp xúc kéo dài với nồng độ từ 2.000 đến 3.000ppm có liên quan đến các tác động bao gồm căng thẳng, vôi hóa thận và khử khoáng xương.


Theo nhóm nghiên cứu, nồng độ CO2 ngoài trời tăng đồng nghĩa với việc tăng nồng độ này trong nhà. Điều này có thể trầm trọng hơn khi sử dụng nhiều thiết bị điều hòa nhất định, mọi người dành nhiều thời gian hơn bên trong, kỹ thuật xây dựng tiết kiệm năng lượng và đô thị hóa gia tăng.


“Bất kỳ tác động sức khỏe nào có thể gây khó khăn cho trẻ em hoặc những người có vấn đề về sức khỏe có thể ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Và ngay cả khi các tác động có thể đảo ngược, nó sẽ phụ thuộc vào việc mọi người có thể tiếp cận không khí với nồng độ CO2 thấp. Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra trong thời gian rất dài khi bạn không thể ra ngoài và liệu carbon có thể thoát ra khỏi bạn không?” - Hernke nhấn mạnh.


Tiến sĩ Gary Fuller, một nhà khoa học về ô nhiễm không khí tại Đại học King (Anh) cho biết nhóm nghiên cứu của ông đã đo nồng độ CO2 ở London trong thập kỷ qua. “Mặc dù nồng độ hiếm khi đạt tới 1.000ppm nhưng chúng thường vượt quá 750ppm trên những con đường đông đúc. Nếu chúng ta không giải phóng nhiệt và hạn chế giao thông thì nồng độ này sẽ tăng lên” - Tiến sĩ Gary Fuller nhấn mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *