Logo Emily
Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ NGUYÊN NHÂN LÀM GIẢM IQ CỦA TRẺ NGAY TRONG BỤNG MẸ

Các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng một phụ nữ mang thai tiếp xúc với mức độ ô nhiễm không khí cao thì chỉ số IQ của con sẽ thấp hơn so với những phụ nữ ít tiếp xúc với ô nhiễm.


Nguyên nhân dẫn đến vấn đề suy giảm IQ ở trẻ


Nghiên cứu dựa trên việc theo dõi 1005 phụ nữ mang thai trong Nghiên cứu về các yếu tố tác động đến việc phát triển thần kinh, diễn ra tại hạt Selby, Tennessee. Những đánh giá được xác định khi đo chỉ số IQ của những đứa trẻ này trong độ tuổi 4-6. Theo những báo cáo trong Nghiên cứu môi trường, các giả thuyết đã chỉ ra mối liên hệ tiêu cực giữa chỉ số IQ và sự phơi nhiễm với các hạt ô nhiễm PM10 với đường kính bằng 1/7 chiều rộng của tóc người đến từ hoạt động công nghiệp, nhà máy điện, ô tô, giao thông hàng không và đường sắt. Trẻ em có mẹ tiếp xúc trong mức 10% cao nhất có IQ đạt 2.5 điểm thấp hơn so với những trẻ có mẹ ở nhóm 10% thấp hơn. Mặc dù chưa đưa ra được lờ giải thích vì sao PM10 góp phần làm giảm IQ ở trẻ nhưng các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng tiếp xúc với ô nhiễm không khí làm tăng tình trạng viêm nhiễm và stress oxy hóa của mẹ.


Khắc phục tình trạng này như thế  nào


Khi các nhà nghiên cứu xem xét nồng độ folate trong huyết tương của người mẹ (thường được tìm thấy trong các loại rau lá, đậu, trái cây và được khuyến nghị sử dụng với tất cả phụ nữ mang thai ở dạng tổng hợp của nó là axit folic. Họ thấy sự khác biệt về chỉ số IQ của trẻ sơ sinh trong nhóm tiếp xúc với PM10 cao nhất và thấp nhất đã mở rộng tới 6.8 điểm với nhóm các người mẹ có mức folate thấp nhất (dưới 25%). Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy việc tiếp xúc với PM10 không ảnh hưởng đến IQ nếu nồng độ folate của mẹ cao hơn. Mặc dù việc bổ sung axit folic đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại các khuyết tật ống thần kinh, các nghiên cứu gần đây cũng lại cho thấy quá nhiều axit folic trước sinh có thể làm giảm sự phát triển của thai nhi. Liều lượng axit folic là điều mà phụ nữ mang thai nên thảo luận với bác sĩ. Ngoài ra, với những phụ nữ thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm ở nhà hay tại nơi làm việc, nên lựa chọn các phương án giúp làm giảm mức độ ô nhiễm như trồng cây xanh hoặc máy lọc khí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *